Đề xuất đưa bò tót ở Quảng Nam về rừng Nam Cát Tiên

thiet ke nha dep

  Tin Tức Tổng Hợp, Kiến Trúc, Kinh Tế, Xã Hội, Đời Sống.

Đề xuất đưa bò tót ở Quảng Nam về rừng Nam Cát Tiên

Trước việc bò tót phá hoa màu của người dân và cũng để bảo vệ loài động vật hoang dã quý hiếm này, cơ quan chức năng dự kiến đưa nó về bảo tồn ở Nam Cát Tiên.
  • Bò tót xuất hiện ở Quảng Nam / Khoanh vùng bảo vệ bò tót ở Quảng Nam

Sáng 6/4, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam cho biết, bò tót đã phá hại nhiều hoa màu và xuất hiện gần bản làng khiến người dân xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang, hoang mang. Nhiều khả năng cá thể bò tót đơn lẻ này đi lạc chứ từ trước đến nay vùng rừng núi Quảng Nam chưa từng thấy xuất hiện loài này sinh sống.

"Sau khi kiểm tra, chúng tôi xác định lại, con bò tót đực này nặng hơn 1 tấn chứ không phải khoảng 200kg như nhận định ban đầu. Hiện Chi cục đã phân công lực lượng kiểm lâm về bám sát địa bàn xã Jơ Ngây vừa bảo vệ an toàn cho bò tót vừa tuyên truyền cho người dân tránh xung đột, sát hại loài động vật hoang dã quý hiếm này", ông Tuấn nói.

thiet ke nha

Cũng theo ông Tuấn, Chi cục kiểm lâm Quảng Nam sẽ đề xuất với Cục kiểm lâm đưa cá thể bò tót này về Rừng quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai), nơi còn tồn tại đàn bò tót sinh sống trong điều kiện môi trường tự nhiên, để việc bảo tồn được thuận lợi.

Thống kê của UBND xã Jơ Ngây, có ít nhất 15 ha lúa, bắp và rau đậu các loại của người dân các thôn Brùa, Phú Mưa và Cloò bị bò tót tàn phá hư hại. Hiện nó đang quanh quẩn ở thôn Sông Voi, vùng giáp ranh giữa xã Jơ Ngây và Ating, cách khu dân cư chừng 500m.

"Điều đáng lo là có nhiều người hiếu kỳ đổ xô về đây xem con bò tót ở bìa rừng, rất nguy hiểm. Chúng tôi đã tuyên truyền người dân không lại gần, khi thấy bò tót phá hại hoa màu thì dùng xoong nồi, chiêng gõ để xua đuổi chứ tuyệt đối không được săn bắt", ông Alăng Thiên, Phó chủ tịch UBND xã Jơ Ngây nói.

Bò tót có tên khoa học Bos gaurus là động vật thuộc bộ guốc chẵn, họ trâu bò, có lông màu sẫm và kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng rừng của Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, bò tót được người dân tộc thiểu số gọi là min (nghĩa là trâu rừng). Loài này được các chuyên gia động vật học trên thế giới xác định là loài bò rừng lớn nhất trong tự nhiên.

Một con bò đực trưởng thành cao trung bình gần 2 m, dài khoảng 3 m. Trọng lượng trung bình của bò tót Đông Nam Á 1,5 tấn. Bò tót đực có màu đen bóng, lông ngắn, trên trán, giữa hai gốc sừng là một chỏm lông, thường có màu vàng. Hiện Việt Nam chỉ còn khoảng 300 con bò tót, song chúng đang đứng trước họa diệt chủng cao do rừng bị chặt phá và nạn săn trộm động vật hoang dã quý hiếm.

 

Danh Mục Thiết Kế

Tags: rung nam cat tien, bo tot ve rung

 In bài  Gửi email